About

Chủ Nhật, 18 tháng 1, 2015

 Bảo vệ nguồn ADN của bạn

Khi chúng ta già đi, tận cùng của các nhiễm sắc thể, gọi là telomere - trở nên ngắn hơn. Điều này khiến con người dễ  mắc bệnh. Bạn nghĩ rằng mình chẳng thể làm gì để sửa đổi điều này nhưng một tìm hiểu mới đây lại cho thấy điều ngược lại. Một nghiên cứu mở đầu cho thấy, lối sống biến đổi thúc đẩy một loại men làm tăng độ dài của đầu mối nhiễm sắc thể. Một nghiên cứu khác cũng thấy chế độ ăn và tập thể dục có biện pháp bảo vệ các đầu mối này. Vì vậy, các lịch trình lành mạnh có giải pháp làm chậm sự lão hóa ở mức độ tế bào.


Sống đức độ


Một nghiên cứu kỹ làm dài thêm 80 năm cho thấy một trong những cách dự báo tuổi thọ tốt nhất là nhìn vào nhân cách đức độ của một người. Các nhà nghiên cứu kỹ đo các thuộc tính như quan tâm đến một số điều tỉ mẩn và sự kiên trì. Họ thấy rằng người có lương tâm làm nhiều việc hơn để giữ gìn sức khỏe của chính mình và có một số lựa chọn đi đến các mối quan hệ vững bền và nghề nghiệp tốt hơn.


Tag: cong dung dau ca omega 3



Khoa học cho chúng ta thêm một nguyên nhân để biết ơn những người chúng mình của người dùng - họ có khả năng giúp chúng mình sống lâu hơn. Các nhà nghiên cứu kỹ Australia khẳng định, một số người già có nhiều chúng mình bè ít có thể chết trong khoảng thời gian 10 năm so với một số người ít bạn nhất. Các phân tích về kết quả từ 148 tìm hiểu cũng ủng hộ mối liên quan giữa nhiều mối quan hệ xã hội và tuổi thọ.


Chọn bạn khôn ngoan


"Gần mực thì đen gần đèn thì sáng" đúng trong trường hợp này. Khi chúng mình chơi với một số người có lối sống lành mạnh, chúng mình cũng dễ lây. Các nghiên cứu chỉ ra rằng béo phì là một dạng truyền nhiễm cộng đồng - khả năng một người trở nên béo phì tăng lên khoảng 57% nếu có chúng ta là người béo phì. Hút thuốc lá cũng là một kế hoạch dễ lây lan qua các mối quan hệ bạn bè nhưng một tin tốt là việc bỏ viên uống cũng dễ có ảnh hưởng qua lại.


Bỏ thuốc uống lá


Chẳng có gì đáng ngạc nhiên về việc bỏ thuốc uống lá có cơ hội làm cho dài thêm tuổi thọ của bạn nhưng lượng tuổi bao nhiêu ở từng độ tuổi bỏ thuốc khiến chúng ta bất ngờ. Theo một nghiên cứu làm cho dài thêm 50 năm tại Anh, bỏ thuốc ở độ tuổi 30 có thể làm tăng tuổi thọ của chúng mình lên tới trọn một thập kỷ. Bỏ thuốc uống ở độ tuổi 40, 50 hay 60 giúp chúng ta sống thêm tương ứng 9 - 6 - 3 năm.


Xem thêm: bán seal oil omega 3


Nâng niu giấc ngủ trưa


Đã có bằng chứng khoa học cho thấy ngủ trưa đều đặn giúp chúng mình sống lâu hơn. Một tìm hiểu gần đây với 24.000 người tham gia cho thấy những người thường xuyên ngủ trưa thì khả năng chết do bệnh tim thấp hơn 37% so với những người ít ngủ trưa. Các nhà tìm hiểu cho rằng giấc ngủ ngắn này có mẹo hay giúp ích cho tim bằng cách giảm hoóc môn căng thẳng xuống.


Thực hiện chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải


Chế độ ăn kiểu Địa Trung Hải là chế độ ăn giàu rau, quả, ngũ cốc nguyên hạt, dầu olive và cá. Một phân tích 50 tìm hiểu với hơn một nửa triệu người cho thấy lợi ích ấn tượng của chế độ ăn này. Kết quả cho thấy nó hạ đáng kể nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa - một sự kết hợp của béo phì, lượng đường trong máu cao, tăng huyết áp và những yếu tố khác tăng cường nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường.


Ăn như người Okinawa (nước Nhật)


Cư dân của Okinawa, nước Nhật Bản từng có tuổi thọ trung bình cao nhất trên địa cầu. Các nhà nghiên cứu kỹ cho rằng một trong một số nguyên nhân là chế độ ăn truyền thống ở khu vực này, với lượng rau màu xanh và vàng cao, ít calo. Một số người Okinawa có kế hoạch chỉ ăn 80% thức ăn trong đĩa của họ. Khi một vài người trẻ không còn ăn uống theo truyền thống này, tuổi thọ ở Okinawa giảm hẳn.



Kết hôn


Một số tìm hiểu cho thấy, một vài người kết hôn thường sống lâu hơn người sống độc thân. Trong khi một số người đang có vợ, chồng đạt được lợi ích này cao nhất thì một số ai đã ly hôn hoặc góa bụa ở mức trung bình, còn thấp nhất là một số người chưa kết hôn bao giờ.


Giảm cân


Nếu chúng mình thừa cân, giảm trọng lượng có khả năng giữ gìn chúng mình chống lại bệnh tiểu đường, bệnh tim và một vài bệnh tật khác vốn rút ngắn tuổi thọ của chúng mình. Mỡ bụng đặc biệt nguy hiểm, từ đó nên chú ý giảm cân vùng này. Một nghiên cứu kéo dài 5 năm với người Hispanis (người Mỹ gốc Latin) và người Mỹ gốc Phi cho thấy ăn nhiều chất xơ và tập thể dục đều đặn là những cách hiệu nghiệm để giảm cân bụng.


 


Vận động nhiều


Có bằng chứng thuyết phục cho việc này - một số người chăm tập thể dục có tuổi thọ trung bình cao hơn những người không tập luyện gì. Theo hàng chục nghiên cứu, hoạt động thể chất liên tục giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường và những loại ung thư, trầm cảm. Tập thể dục thậm chí có khả năng giúp chúng mình có tinh thần mạnh mẽ khi bước vào tuổi già. Bạn có cơ hội tập luyện cường độ cao 10 phút hàng ngày hoặc tập luyện vài ngày một lần, miễn là đủ 2,5 tiếng tập thể dục vừa phải mỗi tuần.


Uống rượu vừa phải


Bệnh tim ít gặp hơn ở một vài người uống rượu điều độ so với một vài người không uống chút nào. Nhưng hãy nhớ là uống quá nhiều rượu làm tăng mỡ bụng, tăng huyết áp và có biện pháp gây những vấn đề về sức khỏe khác. Hiệp hội tim Mỹ khuyến cáo, nếu chúng mình hay uống rượu, thì chỉ nên giới hạn mỗi ngày một chén nhỏ khoảng 44 ml với quý cô và 2 chén nhỏ với nam giới. Nếu chúng ta không uống rượu, đừng tập uống. Có vô số cách giúp chúng mình giữ gìn tim, ngoài việc uống điều độ.


Hướng tới tâm linh


Nghiên cứu cho thấy những người tham dự các hoạt động tôn giáo thường sống thọ hơn những người không bao giờ tham gia. Trong một tìm hiểu làm cho dài thêm 12 năm với một vài người trên 65 tuổi, những người tham dự các nghi lễ tôn giáo nhiều hơn một lần mỗi tuần có hệ thống miễn dịch tốt hơn chúng mình bè họ - một số người không tham dự lần nào. Tỷ lệ tử vong của họ cũng ít đáng kể trong suốt giai đoạn nghiên cứu được thực hiện. Hệ thống quan hệ xã hội mạnh mẽ phát triển giữa một số người cùng tôn kính một đức tin nào đó có giải pháp là nguồn gốc tạo nên điều này.


Tha thứ


Bỏ qua một số hận thù có lợi lợi đáng ngạc nhiên cho sức khỏe. Tức giận kinh niên liên quan đến việc tăng ung thư phổi, bệnh tim, đột quỵ và những bệnh tật khác. Sự tha thứ sẽ giảm lo âu, hạ thấp huyết áp và giúp chúng mình dễ thở hơn. Những lợi ích này có xu hướng tăng lên khi chúng ta già đi.


Sử dụng mũ, dây bảo hiểm


Tai nạn là nguồn gốc tử vong hay gặp thứ 5 ở Mỹ và là nguồn gốc gây chết hàng đầu với những người ở độ tuổi 1-24. Đội mũ bảo hiểm, thắt dây an toàn là cách không khó để tăng cơ hội sống thọ cho chúng mình. Chẳng hạn, trong một tai nạn xe cơ giới, thắt dây an toàn giảm nguy cơ chết hay chấn thương nghiêm trọng khoảng 50%. Trong các tai nạn xe máy, xe đạp, toàn bộ các trường hợp tử vong do chấn thương đầu, từ đó, hãy luôn đội mũ bảo hiểm.


Xem thêm: dau ca hoi omega 3 6 9


Ưu tiên giấc ngủ


Ngủ đủ, ngủ sâu có khả năng giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, bệnh tim và các rối loạn lo âu. Ngủ đủ cũng giúp chúng ta phục hồi sức khỏe mau hơn khi bị đau ốm. Mặt khác, thức đêm mang tới nhiều nguy cơ nghiêm trọng cho sức khỏe. Ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm làm tăng nguy cơ chết sớm, vì vậy hãy ưu tiên cho giấc ngủ.


Kiểm soát stress


Bác sĩ Dean Ornish (Mỹ) đã đăng tải nghiên cứu kỹ cho thấy việc sửa đổi lối sống, bao gồm kiểm soát stress không chỉ giúp đề phòng bệnh tim mà còn thực sự làm đổi chiều bệnh này. Tránh căng thẳng dường như là việc bất khả thi với hầu hết mọi người nhưng vẫn có một vài cách có kết quả tốt để kiểm soát nó. Tập yoga, thiền, hít thở sâu... thậm chí chỉ là vài phút hàng ngày cũng có thể tạo nên sự khác biệt.


Duy trì một đời sống đầy ý nghĩa


Tìm kiếm một vài thú vui và hoạt động có ý nghĩa với chúng mình có giải pháp góp phần kéo dài cuộc sống. Các nhà nghiên cứu nước Nhật Bản thấy rằng, nam giới có mục đích sống mạnh mẽ ít bị chết vì đột quỵ, bệnh tim và các bệnh tật khác hơn 13 năm so với những người không xảy ra mục đích sống rõ ràng. Một nghiên cứu khác tại Trung tâm y khoa Đại học Rush (Mỹ) chỉ ra rằng có một mục đích sống cao đẹp liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét