About

Thứ Tư, 25 tháng 2, 2015


Chúng ta đều biết rằng vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho toàn bộ cơ thể khỏe mạnh. Nhưng, bạn có biết loại nào trong số chúng là loại thiết yếu của toàn bộ cơ thể, nếu thiếu chúng cơ thể của chúng ta sẽ gặp một vài hiểm họa khôn lường? Hãy mục sở thị một vài loại vitamin không thể thiếu và một vài loại thực phẩm bổ sung.


Theo nghiên cứu kỹ của Viện Y tế Hoa Kỳ thì có 13 loại vitamin cần thiết cho các bộ phân cơ thể. Chúng là vitamin A, C, D, E, K và vitamin nhóm B. Những loại vitamin này bạn có thể dễ dàng tìm thấy trong rau quả tươi.


Vitamin A


Trong các bộ phân cơ thể, vitamin A duy tri bi kịch bình thường của biểu mô. Khi thiếu vitamin A, da và niêm mạc khô, sừng hóa, vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm nhiễm. Đó là các biểu hiện khô mắt, khô giác mạc.


Xem thêm: vien nen vitamin e
Vitamin A là chất tránh oxy hóa, cho nên mà chúng đặc biệt tốt cho sức khỏe con người. Chất tránh oxy hóa giúp phòng ngừa tình trạng tế bào bị hư hỏng. Vitamin A giúp làm tăng thị lực, làm tăng khả năngsản sinh, giúp xương chắc khỏe và nâng cao hệ thống miễn dịch. Vitamin A có nhiều trong những loại rau màu xanh thẫm, một số loại củ và quả  màu đỏ. Bên cạnh đó, chúng mình có cơ hội tìm nguồn vitamin A ở gan, sữa nguyên kem và những loại ngũ cốc.


Vitamin C


Vitamin C giúp da, xương và các mô liên kết khỏe mạnh. Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Loại vitamin này là chất không thể thiếu giúp cơ thể hấp thụ sắt. Các loại quả thuộc họ cam, ớt, bông cải xanh và cà chua là nguồn thực phẩm rất giàu vitamin C. Tuy nhiên, vitamin C rất dễ bị mất nếu nấu không đúng cách. Cắt trước khi nấu và hấp hay thường xuyên dùng lò vi ba để nấu chín là cách để tránh việc vitamin C bị phá hủy trong quá trình chế biến.


Đọc thêm: tac dung cua vitamin b12



Vitamin D


Vitamin D giúp hấp thụ canxi và chuyển canxi, phốt pho để nuôi dưỡng răng và xương. Nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống miễn dịch. Lòng đỏ trứng gà, gan và cá là nguồn thức ăn bổ sung vitamin D lý tưởng. Bạn cũng có mẹo hay bổ sung vitamin D qua việc bổ sung sữa và một số loại ngũ cốc vào chế độ ăn.


Vitamin E có tác dụng ngăn cản ôxy hóa các thành phần thiết yếu trong tế bào, giữ gìn màng tế bào khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Vitamin E được chỉ định điều trị các rối loạn bệnh lý về da, điều trị hỗ trợ chứng gan nhiễm mỡ, tăng cholesterol máu, hỗ trợ chữa trị vô sinh, suy giảmsinh sản tinh trùng ở nam giới.


Vitamin E là chất rất cần thiết cho hệ thống miễn dịch, quá trình trao đổi chất và là chất tránh oxy hóa mạnh mẽ. Dầu thực vật, bơ thực vật và rau lá xanh là một số nguồn cung cấp vitamin E tốt nhất. Ngoài ra, vitamin E còn tìm thấy trong những loạt hạt và ngũ cốc. Tuy nhiên, vitamin E có chứa những chất như chất làm loãng máu, từ đó hay hỏi ý kiến bác sĩ khi bồi bổ chúng khi các bộ phân cơ thể chúng mình không khỏe.


Xem thêm: viên sữa ong chúa


Vitamin K
Cho dù, Vitamin K không phổ biến như các loại vitamin khác như A, B, C, D và E nhưng chúng lại khá quan trọng với sự sống, giúp toàn bộ cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ nhiều quá trình chức năng của con người.


Lợi ích lớn nhất của Vitamin K đối với cơ thể chính là khả năng làm máu đông nhanh. Nó rất cần thiết trong quá trình tổng hợp một số protein, hỗ trợ cho cả quá trình đông máu và chống đông.
Vitamin K giúp màu đông một cách mau lẹ và chúng góp phần xuất hiện protein cho các mô và xương. Trẻ em sau sinh cần tiêm vitamin K ngày để làm đông máu. Một tỷ lệ nhỏ bé sơ sinh (1/10 000) bị ra máu do thiếu vitamin K trong vòng hai4 giờ đồng hồ đầu hoặc trong vòng 1 tuần đầu sau sinh và điều này rất nguy hiểm cho bé. Củ cải đường và rau bina là loại thức ăn đặc biệt giàu vitamin K. Bên cạnh đó, kiwi, quá mâm xôi, quả việt quất cũng có chứa rất nhiều vitamin K.
 
Vitamin nhóm B


Là nhóm vitamin đóng vai trò chính rất quan trọng đối với quá trình trao đổi chất của các tế bào song nếu không biết dùng đúng cách, vitamin nhóm B cũng có cách ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.
Tất cả những loại vitamin nhóm B gồm B1, B2, B3, B5, B6, B7, B9 và B12 sẽ kết hợp với nhau để giúp cho toàn bộ cơ thể khỏe mạnh, làm tăng sức đề kháng, phát triển hệ thần kinh, duy trì quá trình trao đổi chất, gia tăng khả năng phân chia và phát triển của các tế bào trong cơ thể.
c1-6
Vitamin nhóm B gồm thiamine, riboflavin, niacin, axit pantothenic, biotin, vitamin B6, vitamin B12 và folate. Viện Y tế Hoa Kỳ cho biết vitamin nhóm B là nguồn tạo năng lượng cho các bộ phân cơ thể và hỗ trợ tế bào máu. Folate còn được biết là axit folic là một trong một vài chất quan trọng nhất trong vitamin nhóm B, bởi chúng đóng vai trò chínhchế tạo ra DNA và axit amin. Với chị em có bầu, nếu thiếu axit folic có khả năng làm thai nhi bị dị tật. Bạn có thể tìm kiếm nguồn bổ sung vitamin nhóm B dễ dàng trong các loại thức ăn phổ biến.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét