About

Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015


Sống vui, sống khỏe, sống có lợi cho gia đình và xã hội là điều ai ai cũng mong muốn, nhất là nhóm người trung – cao tuổi. Đề cập vấn đề này, các chuyên gia ở viện lão khoa Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra 10 khuyến cáo mang tính mẹo vàng, mọi người có thể tham khảo ứng dụng cho bản thân.


Sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội là điều ai ai cũng mong muốn, nhất là nhóm người trung – cao tuổi. Đề cập vấn đề này, các chuyên gia ở viện lão khoa Hoa Kỳ mới đây đã đưa ra 10 khuyến cáo mang tính bí kíp, mọi người có thể tham khảo ứng dụng cho bản thân.


Đọc thêm: giup tang cuong tri nho


1.Hạn chế những lối sống bất lợi


Đây là tiêu chí đầu tiên mà mọi người cần quan tâm để giúp cho toàn bộ cơ thể khỏe mạnh, tư tưởng thanh thản, nhất là nhóm người trung - cao tuổi. Cách sống bất lợi ở đây rất đa dạng, như kế hoạch hút viên uống lá, lạm dụng rượu bia trong nhiều năm liền hay lười vận động. Riêng việc nghiện thuốc uống cũng để lại nhiều mối nguy hiểm như: mắc một số loại bệnh nan y, đặc biệt là bệnh ung thư, tim mạch. Ngoài ra còn gây tốn tiền, ảnh hưởng đến môi trường xung quanh mà chuyên môn gọi là hút thuốc uống thụ động. Nếu trót nghiện thì nên dừng ngay, vì theo tìm hiểu chỉ cần bỏ thuốc 10 năm thì rủi ro ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ ngang bằng với người không hút viên uống.


2. Ăn uống cân bằng khoa học


Theo rất nhiều tìm hiểu khoa học cho thấy, có tới 70% nguy cơ gây hại cho sức khỏe là liên quan đến ăn uống, 30% còn lại là do hoạt động thể chất, stress và một vài yếu tố khách quan khác. Vì vậy, để khỏe mạnh và trường thọ thì viêc ăn uôn g đon g môt vai tro  quan trọng. Nếu sử dụng thức ăn không cân bằng và khoa học sẽ hình thành tình trạng kháng insulin làm cho các gốc tự do tăng lên, chuyên môn gọi là hội chứng X (Sydrome X) và oxy hóa (oxidation) và khi tuổi càng cao thì các tế bào trong các bộ phân cơ thể suy yếu dần nên dễ mắc bệnh. Ngoài ra, để đảm bảo cho tế bào khỏe mạnh thì việc sử dụng thức ăn cân bằng, khoa học sẽ là phương án bồi bổ năng lượng hợp lý nhất, trong đó trọng tâm đến một số loại thức ăn nguyên chất, tươi sống và giàu những chất dinh dưỡng. Không nên loại bỏ hẳn một số loại mỡ mà phải quyết định dùng những loại mỡ tốt, protein có ích, tăng cường rau xanh trái cây, ngăn chặn đồ ăn chiên nướng, rán quá kỹ và giàu carbohydrates.


Bạn nên quan tâm: cong dung cua dau ca omega 3


3. Tăng cường luyện tập


Khỏi phải nói về công dụng của luyện tập bởi ai ai cũng biết, riêng tác dụng hạn chế lão hóa và giúp cho toàn bộ cơ thể khỏe mạnh thì việc luyện tập thể thao lại được xem như là đầu bảng. Trước hết nó cung cấp năng lượng để “tắm rửa tế bào”, làm cho tế bào sạch sẽ, kể cả tế bào trong cơ bắp, xương và não, kìm hãm nguy cơ thỏa hiệp miễn dịch. Ngoài ra, việc luyện tập duy trì cuộc sống hiện đại hoạt động còn giúp cho toàn bộ cơ thể khỏe mạnh, minh mẫn và nhiều lợi thế khác mà con người chưa rút ra kết luận hết.


4. Quản lý stress


Một trong một số thủ phạm làm cho con người ta chóng già là do stress, chính vì vậy mà một số người lo lắng, căng thẳng, sợ hãi hay buồn phiền nhiều là nhóm người chóng già. Ngoài ra, stress còn làm gia tăng các chứng bệnh nan y như: cao huyết áp, bệnh tim mạch, mệt mỏi, nhăn da, suy giảm ham muốn chuyện vợ chồng, cạn kiệt năng lượng, giảm thiểu trí nhớ... Để quản lý stress có hiệu nghiệm thì trước tiên phải quan tâm đến chất lượng thức ăn, không nên lạm dụng đồ uống, hút thuốc quá nhiều; nên sử dụng thực phẩm có lợi, hạn chế tiếp xúc với một số người có lối sống tiêu cực, tránh xa lối sống hận thù, đố kỵ, duy trì cuộc sống vận động, nghỉ ngơi phù hợp, luôn suy nghĩ lạc quan, yêu đời và cư xử hợp lý, khoa học.


Tham khảo thêm: thuoc tim co tac dung gi


5. Luôn suy nghĩ mình còn trẻ


Đây là liệu pháp mà theo các chuyên gia tâm lý là rất có lợi cho sức khỏe, giúp người ta trẻ lâu và trường thọ. Luôn có suy nghĩ cuộc đời là một món quà vô giá và cho dù 55, 65 hay 75 tuổi thì bản thân vẫn còn trẻ trung, còn nhiều hứa hẹn, hay nói như các chuyên gia tâm lý thì mỗi ngày là một cuốn sách. Để có cuộc sống tích cực như vậy mọi người không được suy nghĩ quá nhiều đến tuổi tác, luôn duy trì những ý nghĩ tích cực. Ví dụ, lúc nào cũng cho mình là người may mắn, cuộc đời là tốt đẹp dứt khoát có lợi hơn so với một vài người lúc nào cũng ủ rũ, đau buồn, mặc dù một số người xung quanh ai nấy đều vui vẻ.



6.Tầm quan trọng của giấc ngủ


Trọng tâm đến thời gian và chất lượng. Giấc ngủ có vai trò chính rất là quan trọng trong việc phục hồi, sửa chữa một vài tế bào khuyết tật cũng như tái sinh những tế bào mới. Vì vậy, một vài người ăn ngủ hợp lý sẽ hạn chế nguy cơ mắc bệnh, trẻ lâu và minh mẫn.


7.Thực hành vệ sinh liên tục


Một mẹo hay giúp con người khỏe mạnh, trường thọ và có diện mạo đẹp là công tác vệ sinh cá nhân. Công việc này rất đa dạng từ việc vệ sinh răng miệng, vệ sinh chân tay, đầu tóc, móng chân, móng tay, nhà cửa, sử dụng thức ăn hợp lý cho đến công tác vệ sinh gia đình hay cộng đồng… Người ta ví toàn bộ cơ thể con người giống như một cỗ máy phức tạp, nếu thường xuyên quan tâm, vệ sinh sạch sẽ nó sẽ vận hành tốt, chính từ đó mà có một số người 80 hay 90 tuổi trông vẫn khỏe mạnh, đẹp lão, trong lúc đó có người mới 40 - 50 tuổi nhưng đã già nua như ông cụ.


8 Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ


Ngoài việc ăn uống cân bằng khoa học thì toàn bộ cơ thể vẫn cần phải bồi dưỡng thêm một lượng những dưỡng chất nhất định từ bên ngoài để chống lại quá trình oxy hóa, stress và các tác nhân gây bệnh khác. Có thể bồi bổ qua con đường ăn uống như: hinh dep nhat làm tăng những loại thực phẩm giàu những dưỡng chất, rau xanh, hoa quả, những loại thực phẩm giàu vitamin tổng hợp, tránh oxy hóa, đặc biệt là dầu cá. Hạn chế ăn mỡ transfat, đường hay những loại mỡ xấu.


9 Duy trì cuộc sống hiện đại tích cực


Một đời sống tích cực là cuộc sống trong đó một vài người trong cuộc phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng, không được phó thác hay bỏ mặc những người xung quanh. Không nên duy trì cuộc sống hiện đại hận thù, cay cú... Duy trì cuộc sống hiện đại tích cực còn có nghĩa là sống thực tế, không được phép quá mơ mộng, từ ý nghĩ cho đến việc làm, biết điểm dừng và sửa chữa sai lầm khi mắc phải, có như vậy mới giúp con người ta sống cân bằng, khỏe mạnh và hạnh phúc được.


10 Cân bằng


Biết cân bằng đời sống được cho là mẹo hay thứ 10 nhưng không phải là cuối cùng. Rất đa dạng, từ việc cân bằng ý nghĩ, hành động, nhiệm vụ cho đến một vài công việc nhỏ nhất diễn ra mỗi ngày, kể cả lịch trình sử dụng thức ăn, vui chơi chi tiêu... Ví dụ, lạm dụng rượu bia quá mức, ngủ nhiều, lái xe quá nhanh thường xuyên làm việc quá nhiều. Tóm lại: mọi cái “quá” đều không tốt, nhất là khi diễn ra trong thời gian dài mà người trong cuộc không ý thức hết.

Theo: http://a.butkycaocap.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét